Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Đồ chơi cho trẻ - Open ended toy

Trong bài review sách vừa rồi mình có nhắc đến ý "đồ chơi cho trẻ đơn giản nhất có thể để trẻ được phát huy sự sáng tạo và trí tưởng tượng của mình". Trong quá trình đọc các website, blog ... mình cũng đọc được về "open ended toy". Mình không biết dịch sao cả, chỉ hiểu là open ended toy là đồ chơi có thể chơi bằng nhiều cách. Vậy thì đồ chơi chỉ có thể chơi bằng 1 cách là những đồ chơi như bấm nút có tiếng kêu, bấm nút có đèn sáng ... trẻ chỉ có 1 cách chơi là bấm nút, nghe tiếng kêu hồi lâu sẽ chán, nhìn ánh sáng màu này 1 lúc cũng chán, thế là phụ huynh lại cho trẻ 1 cái khác cũng có tiếng kêu, đèn sáng. Như vậy, cho dù có thay đổi đồ chơi thì trẻ cũng chỉ biết chơi có 1 kiểu: bấm nút.

Vậy còn open ended toy? Trẻ buộc phải suy nghĩ cách chơi, trẻ muốn có cái nhà, trẻ phải tự tạo lấy cái nhà, muốn làm cái xe, trẻ cũng phải nghĩ cách để làm ra cái xe, muốn trở thành công chúa phải làm áo đầm đẹp, vương miện ...  Đồng thời, 1 thùng carton (chẳng hạn) hôm nay có thể là ngôi nhà, mai là cái thuyền, mốt là đường hầm xuyên quốc gia (:D). Như vậy, với open ended toy trẻ mới phát huy được khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của mình qua những open ended play. Dưới đây là 14 loại open ended toy dễ tìm:

1. Cát: Trẻ có thể xây nhà, làm mô hình, xúc, đổ, ray ... hoặc giấu đồ chơi nhỏ trong cát cho trẻ tìm ... Sáng nay Vi đã chơi say sưa 15 phút bên khay cát.

2. Gốc cây/thanh gỗ dài: có thể làm bàn tiệc, đoàn tàu, cầu bắt qua sông ... trẻ đi trên thanh gỗ thể hiện sự khéo léo ...

3. Khối gỗ nhỏ (wooden blocks): xếp hình, xây nhà ...

4. Duplo (Lego/ Mega blocks)

5. Nước: trẻ có thể làm hồ cá, bể tắm theo cách riêng của mình, làm sông, biển, hồ ...

6. Màu nước/phấn/Bút lông ...

7. Quần áo/vải/khăn ...: trẻ có thể dùng làm quần áo, nón, khăn choàng và hóa thân vào các nhân vật trẻ thích

8. Sensory tub (cái này mình không dịch ra tiếng Việt để giữ nguyên ý nghĩa): tạo nhiều sensory tub khác nhau để trẻ tự khám phá, nhận ra sự khác biệt giữa các vật trong đó về màu sắc, chất liệu, hình dáng ...

8. Rổ gồm các vật có hình dáng và màu sắc khác nhau: gồm các vật cùng 1 loại nhưng có màu sắc hoặc hình dáng khác nhau (ví dụ: hạt để xỏ dây có màu sắc khác nhau ...)

9. Chén và khay bằng gỗ: trẻ có thể làm bếp, tổ chức tiệc, múc nước, làm bánh ...

10. Các vật liệu như khăn vải/trải bàn dùng làm nền, dòng sông, bãi cỏ trong các trò chơi.

11. Thùng carton có hình dáng và kích thước khác nhau

12. Dụng cụ trong nhà: hướng dẫn trẻ sử dụng, trẻ sẽ nghĩ ra nhiều trò chơi và cảm thấy vui vì mình đã tham gia công việc trong nhà (cái này thì mình nghĩ nên tránh những vật nguy hiểm như dao, kéo, cưa ... khi trẻ còn nhỏ).

13. Đất sét

14. Vật liệu tự nhiên như đá, vỏ sò, lá cây, hoa, cành cây ...

(Bài nguyên gốc ở link sau: http://mumoftwinsatoddlerandateenager.blogspot.com/2012/11/14-open-ended-materials-for-toddler-play.html).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét