Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

20 tháng tuổi

20 tháng tuổi, trông Vi lớn hơn nhiều so với tuổi của mình, cả về cân nặng và chiều cao (15 kg, 90 cm). Các mặt khác của Vi như sau:

Ăn uống:

Theo các cô thì ở trường Vi ăn uống tốt, ăn 1 bữa được 1 chén cháo. Chiều về nhà thì ăn linh tinh, đến tối ngồi cùng bàn với gia đình thì có hôm mẹ đút Vi ăn cũng khá, dạo gần đây thì Vi thích tự xúc, mẹ cũng để Vi xúc luôn, nên chơi nhiều hơn ăn :D Cũng không sao cả, chơi thêm 1 thời gian nữa là Vi sẽ cầm muỗng thành thạo ngay.

Sữa: Vi uống 3 cữ/ngày, trước khi ngủ trưa, trước khi từ trường về và trước khi đi ngủ. Vi tự biết cầm bình sữa, biết lấy gối ôm ra ghế ngồi uống sữa, biết đòi pha sữa nữa. Sữa thì bao nhiêu cũng không từ chối. Tháng rồi Vi cũng tập uống sữa tươi, có lần cũng uống hết bình 110 ml, bình 180 ml thì thường uống 2/3 rồi đưa lại mẹ. Mẹ sẽ thay dần sữa công thức bằng sữa tươi.

Vi có thể tự xúc ăn tàm tạm, tự cầm chén uống canh, cầm bình sữa thì vô tư, cầm hộp sữa thì mẹ còn hơi run 1 tí, cầm ly uống nước thì hên xui. Nhưng nhìn chung thì mẹ thấy kết quả cũng tương đối khả quan.

Sức khỏe:

Tháng rồi Vi có 1 đợt bệnh ho, sổ mũi khá lâu. Uống thuốc mãi không khỏi, còn phải đi chụp phổi rồi xông họng 5-6 lần. Được cái Vi vẫn chơi tốt, mấy hôm đầu mẹ vẫn cho đi học, nhưng mãi không khỏi nên mẹ cho nghỉ ở nhà, ở nhà 3 hôm mà Vi đã lên lại 400 gr, 1 ngày đi làm về thấy mặt tròn ra hẳn, lại múp míp như trước. Tuy bệnh lâu nhưng Vi vẫn chơi vui vẻ, và cũng không phải uống kháng sinh gì cả. Nhưng cảm giác tối nào cũng nghe Vi ho sù sụ thiệt là không thoải mái tí nào!

Ngủ:

Buổi trưa ở trường Vi đã ngủ được nhiều hơn, gần như trọn giờ, đến khi cô kêu mới dậy. Buổi tối tầm 9h hơn là Vi lên giường, mẹ tắt đèn mở nhạc, Vi nằm 1 tí là sẽ tự ngủ. Đến tầm 11 - 12h khuya thì hay vặn vẹo lè nhè không rõ tại sao. Trong tháng tới mẹ dự định cho Vi ra ngủ riêng. Sẽ dọn dẹp phòng dần dần và cho Vi làm quen với không gian mới.

Ngôn ngữ:

Vi đã nói được rất nhiều từ 2 chữ trong đó có 1 số từ mới như "chôm chôm", "sầu riêng", "lên lầu", "chơi sét", từ 3-4 chữ cũng đã kha khá như "cô Ngà đâu rồi", "mẹ đâu rồi", "ba mẹ ơi", "mặc quần vào", "cái gì dzậy" ... Lâu lâu thì có 1 câu dài dài như "công viên đâu rồi ta?". Nhiều ý muốn của mình Vi có thể diễn tả bằng ngôn ngữ, khi nào không biết hoặc mẹ không hiểu thì Vi nắm tay mẹ kéo ra chỉ tận việc.

Hôm rồi mẹ flash card cho Vi xem nhưng tốc độ chậm vì giấy mềm, mẹ đọc tới đâu Vi đọc theo tới đó: "cá hồng, cá chim, cá trê, cá bống, cá trắm ..." Nghe thiệt là dễ thương gì đâu.

Vi đã biết con mèo kêu meo meo, con chó kêu gâu gâu và con gà kêu ò ó o.

Các động tác chào, tạm biệt, mi gió, hôn làm rất thuần thục.

Tính cách:

Theo mẹ (cũng như các cô khác), Vi khá lành tính, không quá bướng hay mè nheo hay ăn vạ. Khi đòi gì không được Vi cũng khóc nhưng mẹ lơ Vi luôn, hoặc tìm cái khác thu hút sự chú ý của Vi. Có lẽ cũng nhờ vậy mà Vi không ăn vạ mẹ nhiều.

Trò chơi yêu thích:

Chắc là vẽ quá! Dạo này Vi rất thích vẽ, tối lên lầu là kêu mẹ ra bảng vẽ, đòi vẽ cái này cái khác, có lúc mẹ vẽ xích đu Vi cũng đòi "ngồi, ngồi". Mẹ chợt nhận ra mẹ thật thiếu sự sáng tạo, không nghĩ ra gì mới để vẽ cho con cũng như không biết vẽ thế nào. Vậy mới thấy sự sáng tạo nó quan trọng ra sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét