Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Sắp bắt đầu giai đoạn mới

Sau 1 thời gian tìm trường học cho Vi, ngày mai, khi Vi tròn 18 tháng cũng là ngày đầu tiên Vi đi học.

Mẹ đã đi nhiều trường, trường thì học phí cao nhưng được cái thoáng mát, sạch sẽ, chuyên nghiệp. Trường thì học phí vừa vừa, phòng hơi bí, nhưng được cái có sân rộng, có hồ bơi, cũng khá chuyên nghiệp, trường thì học sinh đông quá, phải đợi vài tháng mới có chỗ, trường thì không nhận giữ bé quá 5 giờ. Mẹ đã định chọn cho con cái trường có học phí vừa vừa ở trên rồi đó chứ, nhưng rồi mẹ ghé thăm trường mà ngày mai con sẽ đến học, sau khi trò chuyện với cô hiệu trưởng, mẹ quyết định chọn trường này cho con mà không suy nghĩ, chọn lựa qua lại như trước nữa.

Trường áp dụng phương pháp Steiner, mà trước khi ghé trường mẹ chỉ kịp google và đọc được 1 tí, vẫn chưa kịp nắm nguyên tắc, điểm chính cũng như mức độ phổ biến. Sau khi gặp cô hiệu phó rồi hiệu trưởng, và nghiên cứu trên internet, mẹ nhận thấy phương pháp này có 1 số điểm như sau:

Phương pháp chú trọng phát triển sự sáng tạo và khả năng tưởng tượng của trẻ. Vì làm việc theo khuôn mẫu thì dễ chứ làm việc sáng tạo nào có dễ đâu. Và ngọn ngành của sự sáng tạo phải chăng là từ trí tưởng tượng của trẻ. Những năm đầu đời là khoảng thời gian bé được thỏa sức vui chơi, tưởng tượng mà không bị gò bó, kiềm chế hay bị ảnh hưởng từ bên ngoài. Trường học theo phương pháp này cũng tạo cho bé 1 môi trường thoải mái, gần gũi, đem lại cho bé 1 tuổi thơ đẹp nhất, vì có ai lớn lên rồi mà không nhớ về những trò chơi tuổi thơ, không mong được 1 lần trở thành trẻ con, vậy sao không giúp bé có 1 tuổi thơ đẹp nhất có thể. Ở trường này, tất cả đồ chơi cho bé đều có nguồn gốc tự nhiên như gỗ, vải, mây tre lá ..., đồ chơi dưới dạng open - end chứ không là finished toy, các hoạt động vẽ, tô màu, nặn hình được thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên, theo phương pháp này, trẻ không học viết, đọc và toán trước do giai đoạn 1 - 5 tuổi, não trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện. Đồng thời, việc học chữ và toán là đưa bé đi vào khuôn màu, phải nhớ ký tự như bản chất của nó, điều đó làm giảm khả năng sáng tạo của bé và điều này được xem là không cần thiết. Quan điểm là đến đúng thời điểm mới học thì bé sẽ học rất nhanh, thay vì học sớm hơn thời điểm và làm bé chán ngán về sau.

Trên thực tế, ngôi trường mà mẹ chọn cho con hoạt động không hoàn toàn vì mục đích kinh doanh (theo mẹ cảm nhận) vì học phí khá rẻ (theo mẹ nốt), cô hiệu trưởng cũng làm vì sợ thích, vì yêu nghề, yêu phương pháp này. Số lượng trẻ cũng không đông, và các cô thì trông rất hiền (vẫn là cảm nhận của mẹ). Ngôi trường giống như 1 ngôi nhà nhỏ mà trong đó các bé sống cùng nhau. Vì vậy, mẹ chọn trường này cho con, với mong muốn con được sống cùng bạn bè, cùng vui chơi và có tuổi thơ đáng nhớ. Tuy nhiên, mẹ vẫn sẽ cho con tiếp cận chữ, toán như mẹ đang làm, vẫn nghiên cứu các hoạt động theo shichida, montessori để giới thiệu với con. Vì giới thiệu, không bắt ép, không gây nhàm chán thì có hại gì đâu.

Mai bé đi học rồi, mẹ cũng không suy nghĩ nhiều, không tưởng tượng nhiều vì giữa mẹ và con luôn có liên kết, suy nghĩ của mẹ có thể ảnh hưởng đến con. Vì thế, mẹ cố gắng thật thoải mái. Mà cũng lạ, 2,3 hôm nay con theo mẹ dễ sợ, không muốn rời mẹ nữa.

Mong con gái của mẹ sẽ vượt qua khó khăn đầu đời 1 cách mạnh mẽ, con nhé!

Hôn con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét