Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

17 tháng tuổi

Ghê thật! Gần như cả tháng mẹ không viết bài nào mới ghê chứ! Dạo này lười, hay ngủ sớm, có khi định viết thì lại không vào được blog, nhưng cảm nhận rõ nhất là sau tết người hơi bị ù lì và lười biếng, không blog, không làm thêm cái flashcard nào, không có in tài liệu nào mới cho con, thiệt là xấu hổ!

Con gái đã 17 tháng tuổi hơn, hôm tròn 17 tháng cân nhà mình bị hỏng nên không cân cho con được. Mẹ thấy con nặng hơn hẳn, mẹ không ẵm con lâu để ru con ngủ được như trước.  Mỏi tay kinh khủng và không thể nào ẵm bằng 1 tay. Mẹ cứ đinh ninh là con chắc phải 16kg hoặc hơn thế. Vậy mà mới đây cân cho con thì con mới 15,5 kg, là sao?! Không thể tin được!

Chiều cao chưa đo được, nhưng chắc lên 1 cm, thành 87 cm. Con đã cao hơn bạn thỏ (hơn 2 tuổi) và bạn Trúc (22 tháng). Cả về chiều cao và cân nặng con đều hơn, cả về ngôn ngữ cũng rất khá.

Ngôn ngữ: con nói được nhiều từ đơn và hay bắt chước nói khi nghe người lớn nói. Đồ vật trong nhà, động vật, hoa quả quen thuộc, động từ quen, bộ phận cơ thể ... con nói khá. Nhiều món khi nhìn hình là biết kêu tên luôn như nho, táo, chuối, bé, bánh, nước ngọt ... Những từ 2 chữ thì con nói chữ thứ 2 như "gơ" của "hamburger", "sét" của "đất sét", "màu" của "tô màu", "tóc" của "máy sấy tóc". Tiếng Anh con nói rõ: buble, purple, turtle, baby, mummy. Sau đó dạy daddy, chicken, google (:D) nhưng Vi chưa chịu nói nhiều.

Ăn uống: vẫn ăn ngày 2 bữa, mỗi bữa nửa chén cháo. Ban ngày ở với bà mẹ không ý kiến hay can thiệp gì hết. Buổi tối thì ăn linh tinh cùng gia đình, nhưng mẹ đang dự tính cho con ăn cháo bữa thứ 3 trong ngày, đặc hơn, thô hơn.

Tính cách: mau nước mắt, khóc 1 tí là nước mắt lăn dài, từng hạt tuôn rơi. Con gái cũng hay nhõng nhẽo, dễ tủi thân. Bù lại con gái chơi rất ngoan, không đòi ẵm. Có thể tự chơi, tuy nhiên chưa hòa đồng với bạn, vẫn đánh bạn khi giành đồ chơi hoặc giãy nảy rồi khóc khi bạn chơi đồ của mình. Con hay nói "đánh nè" rồi tự đánh vào chân mình khi không bằng lòng, mẹ nhắc hoài mà vẫn nghe con nói thế!

Trò chơi: mẹ sẽ ghi rõ hơn trong bài tới. Trong tháng rồi con chơi nhiều nhất là tô màu các thể loại và đất sét. Tô màu thì có màu sáp, bút lông, màu nước, dot marker. Sáng ngủ dậy là con đã kêu "màu, màu", "sét, sét" và đòi chơi liền, tối cho lên phòng vừa tắm xong đã nhắc chơi, mà không cho chơi liền là mếu.

Con bắt đầu giảm dần việc cho đồ vật vào miệng, biết méc khi bị đau, biết lấy đồ theo yêu cầu, biết tự ngồi vào ghế khi tới giờ cơm, biết tự leo lên ghế và cầm bình sữa uống, biết đi ra tủ chỉ chỗ để pin khi ông bà bảo đồ chơi hư rồi, biết kêu "sửa" khi không thấy đồ chơi hoạt động.

Con đã tập trung hơn khi xem Little reader, không phải chia 1 bài làm 2,3 lần như trước. Little reader đã xem đến bài 30+, Little musician 60+, Little math thì vẫn ngừng và chuyển sang theo chương trình 65 ngày của Shichida thì xem đến số 45 lại chán, mẹ lại ngừng mấy ngày, Tweedlewink đến bài 24, 1 ít Pocoyo, kidsongs. Con cực 2 cuốn sách có hình ảnh từng đồ vật, ngày nào cũng đem ra kêu ba/mẹ đọc cho Vi nghe, rồi Vi chỉ và ba/mẹ đọc. 2 cuốn sách đấy mẹ cũng rất thích vì hình ảnh rất đẹp.

Tháng này mẹ cũng khởi động tìm trường cho con, và dự kiến sẽ cho con học trường gần nhà đến 3 tuổi, sau đó sẽ chuyển sang trường có nhiều hoạt động ngoại khóa và tăng cường tiếng Anh. Từ giờ đến năm 3 tuổi (và sau này cũng vậy), mẹ vẫn theo sát và dành thời gian chơi với con hàng ngày.

Mẹ cũng chuẩn bị phòng riêng cho con, thật đúng là tháng làm biếng nên vẫn chưa trang trí gì nhiều cả. Mẹ sẽ chú tâm hơn nữa để sớm hoàn tất cho con. Định sẽ dán 1 cái cây to thiệt xinh trên tường, mẹ đã thích 1 căn phòng như thế từ lâu rồi đó con!

Hôn con gái yêu và mong con luôn vui!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét