Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

9 tháng

Mẹ viết bài này hơi trễ vì tuần rồi khá bận rộn! Con gái của mẹ đã được 9 tháng rồi cơ đấy! Chẳng mấy chốc con sẽ mừng sinh nhật lần đầu tiên :D

Vận động: con gái vẫn chưa bò thành thạo. Tuy nhiên con gái đã biết trườn kiểu du kích, co chân lên để đẩy ra, tiến về phía trước. Con gái biết trườn từ nệm xuống giường thành thạo hơn, hầu như không bị đập mặt xuống đất như trước. Mỗi ngày con gái được đỡ 2 tay để tập đi vài chục bước. Hy vọng tháng sau con sẽ biết bò thành thạo để chuẩn bị qua giai đoạn đi con nhé!

Ăn uống: con gái ăn thô tốt hơn. Cháo nấu đặc, thịt băm nhuyễn, rau hoặc băm nhuyễn hoặc xay bằng máy nhưng không xay nhuyễn mịn. Qua tháng này con gái bắt đầu ăn thịt bò và gan gà. Mẹ cho con gái ăn rau lá nhiều hơn các loại củ. Trong bữa cơm mẹ cũng cho con gái ăn mấy hột cơm, xôi, tôm thịt cá nhỏ xíu, coi như con gái cũng tham gia bữa ăn gia đình. Tuy nhiên về lượng thì cũng chưa cải thiện cho lắm, con vẫn chỉ ăn ngoan 5-10 phút đầu, sau 1 lúc là không ăn nữa, nhè ra hết, ngậm miệng, đập bàn ... nên mẹ cũng không ép con ăn nữa làm gì. Con gái ăn yaourt tốt hơn, hầu như ăn hết cả hũ thay vì nửa hũ như trước. Trong ngày con cũng được ăn thêm chuối, bơ. Con ít chịu uống nước. Bà ngoại pha 1 muỗng sữa vào nước cho con chịu uống nhưng mẹ thấy đó không phải là cách lâu dài. Vấn đề là phải làm sao để con uống nước thay vì dụ con uống nước bằng các cho thêm sữa.

Con gái cũng đã biết dùng ống hút, biết hút nước vào miệng nhưng điều tiết chưa tốt nên đôi khi bị sặc.

Ngủ: con gái bỏ bú đêm từ lúc 8 tháng rưỡi, khi ấy mẹ đưa bình sữa vào con gái chỉ hút vài hớp rồi bỏ ra luôn, sau đó 1,2 hôm thì con gái chẳng thèm hút nữa. Thế là mẹ bỏ luôn cử đó cho con gái. Sau đó tầm 1 tuần thì con gái ngủ đến 2,3 giờ sáng là lại dậy, lật, bò, không chịu ngủ tiếp. Còn từ hôm về giỗ ở nhà nội thì con gái ngủ cứ khóc, mắt không mở nhưng cứ trằn trọc rồi khóc. Mẹ phải ẵm con lên ngủ trên người hoặc hát hò ru con ngủ. Nhưng đêm nào cũng phải 2,3 lần như thế. Không biết đêm nay thế nào đây hen!

Ngôn ngữ: ngoài cá, Bo thì con gái biết thêm từ "quả táo" (ít quá nhỉ). Con gái biết chơi chi chi chành chành, mẹ/bà ngoại đưa tay ra bảo "chi chi chành chành" là con đưa ngón tay để vào. Mẹ phải tăng cường khoản này cho con mới được, khoản này thấy có vẻ ít vốn quá!

Răng: con đã có 8 cái, 4 trên 4 dưới, cầm gì cũng đưa vào miệng cắn và nước miếng thì chảy liên tục.

Con gái hiếu động lắm, ngồi trong xe đẩy là không chịu ngồi yên đâu. Lên taxi cũng quậy tưng bừng chứ không chịu ngồi 1 chỗ. Nhảy nhót liên tục!
Con gái dạo này biết cô đơn, sợ bị bỏ rơi hay sao ấy. Vụ này có từ sau hôm về nội ăn giỗ, mẹ sẽ viết rõ hơn trong bài tiếp theo. Con gái nhiều lần bám dính lấy mẹ, bỏ con ra là con khóc, mẹ ẵm thì con nín. Đi tới chỗ lạ là cứ mếu.


Con gái ngủ trên taxi khi đi chơi về


Nhìn yêu lắm lắm luôn đó con!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét