Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Đừng ép con chào hỏi

Trích từ bài viết của chị Ái Liên trên facebook của group Cha mẹ tuyệt vời (link: https://www.facebook.com/groups/chametuyetvoi/doc/651045428253670/)

Mình quan sát và thường xuyên thấy cảnh cha mẹ Việt Nam ép con chào hỏi người lớn khi đi ra đường. Khi ép con nói chuyện với khách không được thì chê bai ngay tại chổ. 

Thường xuyên như vậy thì con sẽ bị ám ảnh cái khó chịu của bị ép buộc và chê bai, và bé sẽ ngày càng nhút nhát khi đi ra ngoài và gặp người lạ.

1- KHÔNG ép con chào hỏi
2- Khi rãnh rỗi hãy giải thích cho con lễ nghĩa là nét đẹp của văn hóa, và con người hơn con vật ở chỗ chúng ta biết giao tiếp và có văn hóa
3- Hỏi con "thế con có muốn làm người văn minh không?"
4- Nếu bé nói "không" thì khi gặp khách xin lỗi khách "Xin lỗi, tôi đã giải thích & thuyết phục nhưng con tôi chưa có ý thức chào hỏi, mong chị/anh tha thứ"
5- Tiếp tục kế chuyện, đọc sách, xem phim để chỉ cho bé thấy ích lợi của chào hỏi
6- Khi bé đồng ý và muốn là người văn minh thì hỏi bé
"thế con muốn bố mẹ hỗ trợ không?" Nếu bé gật đầu thì nói "vậy mỗi lần gặp khách, bố mẹ chào trước rồi con chào theo lời bố mẹ nhé"
7- Nếu mình làm như vậy mà bé không làm theo thì TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHÊ BAI, hãy khuyến khích "KHÔNG SAO, LẦN SAU CON SẼ LÀM ĐƯỢC MÀ"


Người ta chỉ làm cái gì người ta thấy thích thú và có lợi cho chính họ thôi. Mưu cầu hạnh phúc là nhân quyền căn bản. Hãy tôn trọng hạnh phúc của con, và từ đó giúp bé vui vẻ và giao tiếp tốt.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét